กระทรวงพาณิชย์ เตรียมผลักดันให้ “ลำไย” เข้าสู่ระบบการซื้อขายแบบออนไลน์

  
    กรมการค้าภายใน จับมือ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมผลักดัน “ลำไย” ผลไม้สำคัญของภาคเหนือ เข้าสู่ระบบการซื้อขายแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซด์ Tmall.com เพื่อเพิ่มรายได้ให้เกษตรและลดปัญหาผลผลิตล้นตลาด
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังเดินทางมาร่วมเปิดงาน “Thailand King Fruit paradise Magnet market @ Chiang Mai ว่า ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้กรมการค้าภายใน ร่วมมือกับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ดำเนินการผลักดันให้ “ลำไย” ที่เป็นผลไม้สำคัญของภาคเหนือ เข้าสู่ระบบการซื้อขายแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซด์ Tmall.com ซึ่งเป็นเว็บไซด์ที่ได้รับความน่าเชื่อถือจากผู้บริโภคในสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ได้โดยเร็ว เช่นเดียวกับที่ได้ดำเนินการผลักดันให้ทุกเรียนเข้าสู่ระบบออนไลน์ ในการนี้ จะมอบหมายให้สหกรณ์การเกษตรจอมทอง จำกัด และ บริษัท มาตาโปรดักส์ จำกัด เป็นผู้รวบรวมลำไยจากเกษตรกร คาดว่าการซื้อขายในช่องทางนี้ จะสามารถกระจายผลผลิตลำไยได้กว่า 4 พันตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท หากดำเนินการได้จะทำให้เกษตรกรผู้ปลูกลำไยในภาคเหนือและภูมิภาคอื่น ๆ มีรายได้ที่สูงขึ้น และยังเป็นการป้องกันปัญหาผลผลิตลำไยล้นตลาดและมีคุณภาพต่ำ
ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลตามยุทธศาสตร์ผลไม้ครบวงจร โดยได้มีการวางแผนด้านการตลาด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งที่ผ่านมา ได้ดำเนินการลงนามความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการรับซื้อผลไม้ฤดูกาลผลิตปี 2561 กับห้างค้าปลีกชั้นนำของประเทศ และตลาดไทย มีปริมาณการซื้อขาย 330,000 ตัน มูลค่า 20,000 ล้านบาท และยังได้ทำข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป เพื่อส่งเสริมสินค้าเกษตรและนวัตกรรมเกษตรไทยเพื่อเจาะตลาดจีน แบบส่งตรงถึงมือผู้บริโภค หรือ B2C ผ่านเว็บไซด์พรีเมี่ยม Tmall.com ที่มีกลุ่มลูกค้ากว่า 650 ล้านคน โดยจะเปิดเป็นแคมเปญตามฤดูกาล และใช้ช่องทาง super market ของ Tmall กว่า 2,000 แห่ง ทั่วสาธารณรัฐประชาชนจีนในการโปรโมท โดยนำร่องในการจำหน่ายทุเรียนหมอนทองล่วงหน้า มีคำสั่งซื้อล่วงหน้ากว่า 70,000 คำสั่งซื้อ
 
26 พฤษภาคม 2561 , 18:43 น. , อ่าน 82  

 ข่าวโดย   พิมลกัลย์ เดชะชัย