ไทยได้เปรียบดุลการค้าอินเดียมาตลอด

  
     ไทยได้เปรียบดุลการค้าอินเดียมาตลอด จำนวนประชากรอินเดียมากเป็นอันดับสองรองจากจีน เป็นตลาดที่น่าสนใจและประการสำคัญคนอินเดียนิยมสินค้าไทย
นางสาวจิราภรณ์ ตุลยานนท์ ว่าที่กงสุลฝ่ายการพาณิชย์ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ เมืองมุมไบ สาธารณรัฐอินเดีย เปิดเผยข้อมูลพื้นฐานของประเทศอินเดียว่า เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สองรองจากจีน คือประมาณ 1,200 ล้านคน โดยประเทศไทยได้เปรียบดุลการค้าอินเดียมาโดยตลอด โดยมูลค่าการส่งออกของอินเดียกว่า 119,000 ล้านดอลล่าสหรัฐ ขณะที่มูลค่าการนำเข้ากว่า 186,000 ล้านดอลล่าสหรัฐเมื่อปี 2549 ขณะที่สินค้านำเข้าสำคัญของอินเดียคือผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม น้ำมันดิบ สารเคมี เหล็ก โลหะและน้ำมันสำหรับบริโภค อินเดียมีคู่ค้าสำคัญคือ สหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับอิมิเรตส์ ฮ่องกง อังกฤษ เยอรมันนี จีน ขณะที่ไทยเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 16 ขณะที่สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปอินเดียที่ได้รับความนิยมคือ ดอกไม้ประดิษฐ์ เครื่องสำอางบำรุงผิว เครื่องประดับเทียม เครื่องประดับเงิน อาหารกระป๋องฮาลาล มะขามหวาน ขิงสด กำยาน ธูปหอม โดยไทยส่งออกไปอินเดียมูลค่ากว่า 68,000 ล้านบาท และนำเข้ากว่า 61,000 ล้านบาทในปี 2549 นับเป็นตลาดใหญ่ที่น่าจับตามองเพราะมีประชากรจำนวนมากที่มีกำลังซื้อและมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม
ในอดีตที่ผ่านมาหน่วยงานต่าง ๆ ในไทยได้ไปจัดงานแสดงสินค้าในอินเดีย เช่นงาน World food of Asia และงานโรดโชว์อื่น ๆ ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวอินเดียเป็นอย่างดี สามารถเปิดตลาดสินค้าและพบว่าชาวอินเดียนิยมสินค้าไทย เนื่องจากมีคุณภาพดีกว่าสินค้าจากจีนและประเทศในแถบเอเชีย โดยเฉพาะผ้าทอ สินค้าหัตถกรรมและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งหากประเทศไทยไม่มีกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอย่างต่อเนื่องอาจจะสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดในอินเดียให้กับคู่แข่งขันได้
 
30 ตุลาคม 2550 , 10:25 น. , อ่าน 1138  

 ข่าวโดย   ธนวันต์ ชุมแสง สวท. เชียงใหม่