จีนจะเป็นตลาดใหม่ที่ทดแทนผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกา

  
     รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออกระบุ จีนจะเป็นตลาดใหม่ที่ทดแทนผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกา
ศูนย์ส่งเสริมการส่งออกภาคเหนือ และสำนักพัฒนาการตลาดต่างประเทศ กลุ่มงานจีน กรมส่งเสริมการส่งออก จัดสัมมนาเรื่อง เจาะตลาดจีนตอนใต้ โดยกลยุทธ์ไทยแลนด์ เอ็กฮิบิชั่น ณ โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยนางสมจินต์ เปล่งขำ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออกกล่าวว่า ปีที่ผ่านมาไทยส่งออกไปจีนเพิ่มร้อยละ 20 ทั้งนี้จีนเป็นตลาดใหม่ที่จะรองรับผลกระทบจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้เพราะมีความเชื่อมโยงและใกล้เคียงกับประเทศไทย อีกทั้งเส้นทาง R3A ที่เปิดขึ้นมารองรับการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว กรมส่งเสริมการส่งออกเตรียมจัดงานไทยแลนด์ เอ็กฮิบิชั่น ที่นครคุณหมิง โดยจะนำผู้ประกอบการไทย 70 รายไปออกงานดังกล่าวเพื่อวางลู่ทางการค้าการลงทุนในจีน ขณะที่หลายฝ่ายมองว่าจีนเป็นคู่แข่งที่ผลิตสินค้าราคาถูก แต่ผู้ประกอบการกลับมองในทางตรงกันข้าม เพราะสินค้าของไทยบางชนิดนั้นมีมาตรฐานสูงและสามารถทำตลาดในลูกค้ารายได้สูง ด้วยมาตรฐานสินค้าที่ดี อันเป็นโอกาสให้เกิดโอกาสทางการค้าการลงทุนเพิ่มมากขึ้นด้วยจำนวนประชากรจำนวนมากนี้ จีนจะสามารถเป็นตลาดใหญ่ ตลาดหลักของไทยทดแทนตลาดส่งออกยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่นที่ลดลงจากผลกระทบวิกฤติเศรษฐกิจ ทำให้ไทยต้องมองหาตลาดใหม่ เช่นจีน อาฟริกา ยุโรปตะวันออก และตะวันออกกลางซึ่งจะเป็นส่วนทดแทน
สำหรับปี 2550 มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปสาธารณรัฐประชาชนจีนกว่า 14,800 ล้านเหรียญสหรัฐ ปีนี้ผ่านมา 10 เดือนยอดส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ส่วนโดยในภาคเหนือสินค้าส่งออกส่วนใหญ่คืออะไหล่ยานยนต์ อาหาร ยางพารา มันสำปะหลัง และผลไม้สด
 
14 ธันวาคม 2551 , 16:14 น. , อ่าน 1186  

 ข่าวโดย   ธนวันต์-จตุพร สวท.เชียงใหม่