

คุยกับ Admin
สวัสดี ... เดือนมีนาคม 2565 ทีมงาน สปข.3 Magazine Online ขอส่งกำลังใจให้ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ทุกท่าน เนื่องในวัน “อาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ” ซึ่งตรงกับ วันที่ 20 มีนาคม ของทุกปี อสม. นับเป็นจิตอาสาที่เสียสละแรงกายแรงใจ ในการช่วยส่งเสริมให้คนในชุมชนต่าง ๆ มีสุขภาพที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอยูในขณะนี้
สำหรับเนื้อหาของ สปข.3 Magazine Online ในเดือนนี้ หมุนเวียนเปลี่ยนกันเล่า ผอ.สวท.แม่ฮ่องสอน จะมาเล่าถึงการสร้างและพัฒนาเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ในยุคดิจิทัล นโยบายรัฐบาล ... สู่ประชาชน ยังคงนำเสนอมาตรการช่วยเหลือประชาชนในทุกมิติ
World up to date (รู้ทันโลก) จะมาย้ำถึงสิทธิของผู้อ่านทุกท่านในฐานะผู้บริโภค ให้ตระหนักถึง สิทธิขั้นพื้นฐานของตนเองซึ่งสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคสากลได้กำหนดไว้ เนื่องในโอกาสที่วันที่ 15 ของเดือนนี้ เป็นวันสิทธิผู้บริโภคสากล หรือ World Consumer Rights Day สารพันน่ารู้ นำเสนอความสุขพื้นฐาน 8 ประการ (Happy 8) เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการชีวิตให้มีความสุขอย่างแท้จริงและยั่งยืน และ ปิดท้ายด้วยกิจกรรมดี ๆ ที่ สปข.3 ได้ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมาทาง มองผ่านเลนส์ เช่นเคยค่ะ
หมุนเวียนเปลี่ยนกันเล่า
นวรัตน์ ศรีแก้วเลิศ
ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดแม่ฮ่องสอน
สวท.แม่ฮ่องสอน สร้างและพัฒนาเครือข่ายการประชาสัมพันธ์
เพิ่มประสิทธิภาพเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในยุคดิจิทัล
การประชาสัมพันธ์ที่ดีนอกจากข้อมูลที่ถูกต้อง เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังต้องมีเครือข่ายประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารเผยแพร่ไปยังประชาชนได้มากที่สุดในเวลาอันรวดเร็ว


สวท.แม่ฮ่องสอน ได้ "สร้างและพัฒนาเครือข่ายการประชาสัมพันธ์" อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เครือข่าย ฯ นำข้อมูล ไปขยายผล ส่งข่าวสารและนโยบายสำคัญตามประเด็นยุทธศาสตร์จากราชการไปสู่ประชาชน สวท.แม่ฮ่องสอน มีเครือข่าย ฯ หลากหลายกลุ่ม อาทิ อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชน หรือ อป.มช. วิทยุการมีส่วนร่วมภาคประชาชน ซึ่งหมุนเวียนกันมาจัดรายการ โดยนำข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมต่าง ๆ ในชุมชนของตนเองมาบอกกล่าว ตลอดจนนำความต้องการของประชาชนสะท้อนไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อจะได้นำไปสู่การแก้ปัญหาที่ตรงจุดอีกด้วย


ปี พ.ศ. 2565 สวท.แม่ฮ่องสอน ได้สร้างเครือข่ายการประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้น คือ กลุ่มเด็กและเยาวชน จากสถาบันการศึกษา รวมทั้งกลุ่มเด็กและเยาวชนก่อการดี ที่รวมกลุ่มกันทั้งเด็กในสถานศึกษา นอกสถานศึกษา เด็กสำเร็จการศึกษาแล้ว และอีกส่วนคือกลุ่มที่ไม่ได้เรียนต่อแต่ออกมาประกอบอาชีพ โดย สวท.แม่ฮ่องสอน ได้ตั้งกลุ่มไลน์เพื่อสื่อสารและส่งข่าว พร้อมทั้งจัดสรรเวลาออกอากาศให้เด็ก ๆ ได้มีพื้นที่ในการสื่อสาร และ ส่งข้อมูลซึ่งกันและกัน ทั้งนี้เมื่อเทคโนโลยีได้เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ฟังรายการ ดังนั้น สวท.แม่ฮ่องสอน จึงต้องสร้างและพัฒนาเครือข่าย ฯ ไปพร้อมกับการพัฒนารายการให้ทันกับยุคดิจิทัลด้วย
นโยบายรัฐบาล...สู่ประชาชน
เสน่ห์ เชียงลา นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ
ส่วนแผนงานและพัฒนางานประชาสัมพันธ์
รัฐบาลเตรียมนำเข้า “แรงงานต่างด้าว ม.64” ใน 8 จังหวัด แก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน และ ลักลอบทำงานผิดกฎหมาย โดยได้วางแนวทางการนำคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา และกัมพูชาที่เข้ามาทำงานบริเวณชายแดนลักษณะไป - กลับ หรือตามฤดูกาลในพื้นที่ ตามความตกลงว่าด้วยการข้ามแดนระหว่างประเทศทั้งสอง (มาตรา 64) ใน 8 จังหวัด ได้แก่ ศรีสะเกษ สุรินทร์ สระแก้ว ตราด เชียงราย ตาก กาญจนบุรี และระนอง


รัฐบาลวางมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการ ด้านการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กลับมาประกอบธุรกิจได้ และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศต่อไป ดังนี้
● มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan)
● มาตรการลดภาระในการวางเงินหลักประกันของ ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว
● การเตรียมความพร้อมเปิดประเทศ และกระตุ้นการท่องเที่ยว
พาณิชย์ - เกษตร ยกขบวนสินค้าเกษตรกว่า 100 ร้าน จำหน่ายบนแพลตฟอร์ม “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” เพื่อเป็นศูนย์กลางการค้าสินค้าเกษตรไทยแบบบิ๊กล็อต ซึ่งสามารถผลักดันกลุ่มสหกรณ์การเกษตร นำร่อง 26 สหกรณ์ ขึ้นจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มได้แล้วกว่า 80 รายการ สร้างยอดขายกว่า 80 ล้านบาท ทั้งในและต่างประเทศ

World up to date : รู้ทันโลก
นฤมล มั่นวงค์วิโรจน์ นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ
ส่วนแผนงานและพัฒนางานประชาสัมพันธ์
วันสิทธิผู้บริโภคสากล (World Consumer Rights Day)



วันสิทธิผู้บริโภคสากล เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ ปี ค.ศ.1962 โดยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จอห์น เอฟ. เคนเนดี เป็นผู้บัญญัติวันสำคัญนี้ขึ้นเป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อว่า Consumer Right Day ทั้งนี้สหพันธ์องค์กรผู้บริโภคสากล(Consumers International) ได้บัญญัติสิทธิผู้บริโภคสากลขั้นพื้นฐานไว้ 8 ประการ ดังนี้
1. สิทธิที่จะได้รับสินค้าและบริการที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ได้แก่ อาหารปลอดภัย ที่อยู่อาศัย การเข้าถึงบริการการศึกษาและสาธารณสุข
2. สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากผลิตภัณฑ์ กรรมวิธีผลิต และบริการที่เป็นอันตรายต่อคุณภาพชีวิต
3. สิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองจากการหลอกลวงของโฆษณา หรือการแจ้งประกาศที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด หรือสิทธิที่จะได้รับข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ
4. สิทธิที่จะได้เลือกซื้อสินค้าและบริการที่มีคุณภาพเป็นที่พอใจในราคายุติธรรม
5. สิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นในฐานะตัวแทนผู้บริโภคเพื่อให้ได้รับประโยชน์ที่พึงได้ รวมทั้งการกำหนดหลักเกณฑ์ร่วมกับรัฐบาลในการบริหารจัดการ
6. สิทธิที่จะได้รับค่าชดเชย ในกรณีที่ถูกละเมิด หลอกลวงให้ได้รับสินค้าและบริการที่ไม่มีคุณภาพ
7. สิทธิที่จะได้รับความรู้อันจำเป็นต่อการบริโภคอย่างเท่าทัน
8. สิทธิที่จะดำรงชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น รวมถึงได้รับการป้องกันจากปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่ไม่สามารถควบคุมได้เอง
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก :
https://arit.kpru.ac.th/page_id/686/TH
http://kamonchanok001.blogspot.com/p/1.html
https://thaipublica.org/2017/06/eic-e-commerce-21-6-2560/
สารพันน่ารู้
เรียบเรียงโดย นฤมล มั่นวงค์วิโรจน์ นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ
ส่วนแผนงานและพัฒนางานประชาสัมพันธ์
Happy Workplace (องค์กรแห่งความสุข)
คือ กระบวนการพัฒนาคนอย่างมีเป้าหมายให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ขององค์กร เพื่อให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง นำพาองค์กรไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเน้น การจัดการ “คน” เป็นหลัก โดยใช้ความสุขพื้นฐาน 8 ประการ (Happy 8) เป็นแนวทางในการบริหารจัดการชีวิตให้มีความสุขอย่างยั่งยืน สร้างทัศนคติบวกต่อมุมมองในการดำเนินชีวิต การอยู่ร่วมกับผู้อื่น การรับผิดชอบต่อสังคม เป็นสมาชิกที่ดีต่อครอบครัว องค์กร และสังคม โดยมีความสุขอย่างแท้จริงและสมดุลกับชีวิต ประกอบด้วย

Happy Body (สุขภาพดี)
สุขภาพแข็งแรงทั้งกายและจิตใจ เพราะมีความเชื่อว่า ถ้ามนุษย์มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงก็จะมีจิตใจที่ดี พร้อมที่จะรับมือ กับปัญหาที่จะเข้ามาได้เป็นอย่างดี
Happy Heart (น้ำใจงาม)


Happy Society (สังคมดี)
มีความรักสามัคคีเอื้อเฟื้อต่อชุมชนที่ตนทำงานและพักอาศัย มีสังคมและสภาพแวดล้อมที่ดี เพราะเชื่อว่าการที่ผู้คน มีความเป็นอยู่ที่ดีภายในสังคมหรือชุมชน ย่อมเป็นพื้นฐานที่ดี ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความรัก ความปรองดอง สามัคคีต่อกัน และพร้อมร่วมแรงร่วมใจช่วยกัน พัฒนาชุมชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
Happy Relax (ผ่อนคลาย)


Happy Brain (หาความรู้)
มีการศึกษาหาความรู้ พัฒนาตนเองตลอดเวลา นำไปสู่การเป็นมืออาชีพและมีความมั่นคงก้าวหน้าในการทำงาน เพราะเชื่อว่า หากเราแสวงหาความรู้ใหม่ๆ และพัฒนาตนเองอยู่สม่ำเสมอ ก็จะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพขององค์กร
Happy Soul (ทางสงบ)


Happy Money (ปลอดหนี้)
มีเงิน รู้จักเก็บ รู้จักใช้ ไม่เป็นหนี้ปลูกฝังนิสัยอดออม ประหยัด ไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย ใช้จ่ายแต่เท่าที่จำเป็น ยึดหลัก การดำเนินชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง
Happy Family (ครอบครัวดี)

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : https://happy8workplace.com/about/what-is-it


มองผ่านเลนส์
เสน่ห์ เชียงลา นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ
ส่วนแผนงานและพัฒนางานประชาสัมพันธ์
สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 (สปข.3) ให้การต้อนรับ พลอากาศโท ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ รองเสนาธิการทหารอากาศ ในฐานะประธานคณะกรรมการประชาสัมพันธ์กองทัพอากาศ และคณะ ในโอกาสเดินทางมาแสดงความขอบคุณ สปข.3 ที่ให้ความร่วมมือประชาสัมพันธ์กิจกรรมของกรมกิจการพลเรือน กองทัพอากาศ และหารือเรื่องการเผยแพร่สารคดีโทรทัศน์ “กองทัพอากาศของท่าน” โอกาสนี้ ได้มอบเครื่องหมายแสดงความสามารถกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ พร้อมด้วยประกาศนียบัตร แก่ผู้แทนเจ้าหน้าที่ สปข.3 ณ ห้องประชุม 1 สปข.3 (วันที่ 10 ก.พ. 2565)









สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 จัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ (Big Cleaning Day) เพื่อทำความสะอาด และปรับภูมิทัศน์ให้น่าอยู่ น่ามอง โดยมีนายแสงทอง อนันตภักดิ์ ผอ.สปข.3 เป็นประธานในพิธีเปิด และร่วมดำเนินกิจกรรมกับเจ้าหน้าที่ สปข.3 (วันที่ 21 มกราคม 2565)







