หากเอกสาร 5 อย่าง เหล่านี้หายไป ไม่ต้องเดินทางมาแจ้งความที่โรงพัก สามารถดำเนินการทำใหม่ได้เลย ทันทีที่รู้ว่าหาย

  • ข่าวจาก : ส.ปชส.ลำพูน
  • เมื่อวันที่ : 24 มิ.ย. 2563
  • อ่าน : 1264 ครั้ง

ปัจจุบัน กรณีทำเอกสารราชการหาย ประชาชนสามารถดำเนินการเองได้ โดยไม่ต้องใช้ใบแจ้งความจากสถานีตำรวจมาประกอบหลักฐาน มีดังนี้ คือ  1.ทะเบียนบ้าน : เจ้าบ้านหรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจ สามารถ ทำบัตรใหม่ได้ที่สำนักงานเขตหรืออำเภอ  2.บัตรประชาชน : เจ้าของที่ทำบัตรประชาชนหาย นำทะเบียนบ้านตัวจริงทำบัตรใหม่ที่สำนักงานเขตหรืออำเภอ  3.แผ่นป้ายทะเบียนรถ : ให้นำสมุดคู่มือการจดทะเบียนรถ ไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ กรมการขนส่งทางบกเพื่อดำเนินการทำใหม่   4.ใบบอนุญาตขับขี่ : นำบัตรประชาชนไปดำเนินการทำใบอนุญาตขับขี่ใหม่ ที่กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานย่อย โดยไม่ต้องสอบใบขับขี่ใหม่ เพียงแค่ถ่ายรูปติดใบขับขี่ใหม่เท่านั้น   5.บัตรประจำตัวผู้เสียภาษี : ให้นำบัตรประจำตัวประชาชน/ทะเบียนบ้านทำบัตรใหม่ได้ที่ สำนักงานสรรพกรพื้นที่เขตของท่าน

                ทั้งนี้ ด้วยปัจจุบัน มิจฉาชีพมีการนำเอกสารเหล่านี้ของผู้เสียหาย ไปแอบอ้างในการกระทำความผิดหลอกลวงผู้อื่น ทำให้ผู้เสียหายอาจเข้าไปอยู่ในขบวนการของมิจฉาชีพโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นหากท่านรู้ว่าเอกสารเหล่านี้หาย จึงเป็นการดีที่สุดหากท่านดำเนินการทำใหม่แทนเอกสานเก่าที่หายไปทันที เพื่อตัดโอกาสไม่ให้มิจฉาชีพนำไปใช้กระทำความผิดได้

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : อานนท์ บุญมาตุ้ย เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน
ผู้เรียบเรียง : นายประเสริฐ อินทา ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน
แหล่งที่มา : ส.ปชส.ลำพูน

ข่าวที่น่าสนใจ